Tổng công ty CP VINACONEX tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”
Ngày 22/07/2010
Số lần xem: 115727

Sáng 21/7/2010 tại Hà Nội, TCTy CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (VINACONEX) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia uy tín: PGS.TS. Hồ Uy Liêm - Phó chủ tịch thường trực liên hiệp các hội KHKTVN, Ông Nguyễn Quang Cung - nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ xây dựng; Ông Đoàn Châu Phong, Phó TGĐ Tcty CP VINACONEX; ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc công ty CP Bê tông & xây dựng VINACONEX Xuân Mai, gần 100 nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, cơ khí, điều khiển tự động, công nghệ thông tin, xã hội học, kinh tế... cùng hơn 80 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.


Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện tập đoàn Scomi (Malaysia), đại diện tập đoàn Urbanaut (Mỹ), Viện thiết kế giao thông đường sắt thành phố Trùng Khánh.

  Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý tại hội thảo đã trình bày các báo cáo và tham luận cho thấy nhưng ưu điểm vượt trội của công nghệ tàu

GS.TSKH. KTS Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch danh dự Hội quy hoạch kiến trúc đô thị VN: "Tôi sẵn sàng ủng hộ để giải pháp này trở thành một chủ trương nhằm giải quyết vấn đề giao thông đô thị"
một ray, vốn đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới từ hơn 100 năm qua như: không chiếm nhiều diện tích đất xây dựng nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (từ 30-40m) nên tàu có thể luồn lách quanh các tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy khu vực, tàu có thể sử dụng động cơ điện hoặc Hibrid nên giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng bánh lốp chạy trên rầm bê tông nên sẽ giảm thiểu tiếng ồn, tùy theo khoảng cách giữa các ga mà tốc độ trung bình có thể đạt từ 60-90km/h,  một toa lớn có thể vận chuyển gần 200 người, thời gian giãn cách tối thiểu giữa các đoàn tàu chỉ cần 90 giây nên năng lực vận chuyển hành khách có thể lên đến 40.000 lượt người /hướng/ giờ. Các ưu điểm này đặc biệt phù hợp trong việc giải quyết vấn đề giao thông hiện tại ở các đô thị lớn của Việt nam hiện nay như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh….

  Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, trong khi tàu điện ngầm rất tốn kém (30-40 triệu USD mỗi km), thời gian triển khai lâu, kỹ thuật cao thì tàu điện một ray có chi phí đầu tư thấp (khoảng 8 triệu USD), triển khai nhanh. “Tàu điện một ray rất thích hợp với các đô thị lớn bởi khả năng giải quyết nạn kẹt xe và hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Chiến nhận xét.

Ông Tee Chun Yeh, chuyên gia của Tập đoàn Scomi (Malaysia) cho biết, tàu một ray đã xuất hiện ở Malaysia từ năm 2003. Tàu chiếm diện tích đất chiều ngang khoảng 4,5 m, trong khi tàu điện hai ray chiếm từ 8 đến 10 m. Tàu một ray cũng thân thiện với môi trường, khi xây dựng không làm ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Tàu có thể nối dài đến 8 toa khi cần tăng công suất chuyên chở.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng cần phải tìm hiểu sâu rộng hơn nữa về các công nghệ tàu điện một ray trên thế giới để có thể chọn phương án áp dụng tại Việt Nam sao cho có hiệu quả cao nhất. Các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí và đánh giá cao việc VINACONEX đề xuất giải pháp này đồng thời ủng hộ việc VINACONEX và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ, tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.


Các tin khác:
» Chúc mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty TNHH An Quý Hưng (08/04/2021)
» ĐHCĐ Vinaconex ITC: Thúc dự án Cát Bà - Amatina ra quả ngọt (23/03/2021)
» Lễ phát động cuộc thi tuyển PA Kiến trúc TTTM và Ý tưởng TK cảnh quan 2 bên bờ sông Khu đô thị Cát Bà AMATINA (18/03/2021)
» Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” (28/02/2021)
» Nhà thầu thi công nhiều gói thầu lớn nhất cao tốc Bắc - Nam (22/02/2021)
» Tổng công ty CP Vinaconex trao hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đón xuân Tân Sửu 2021 (02/02/2021)
» Cận cảnh thi công gói thầu lớn nhất cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (04/02/2021)
» Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018 -2023; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Công đoàn TCT (09/01/2021)
» Công đoàn Tổng công ty CP Vinaconex: Đổi mới phương pháp hoạt động trong bối cảnh thay đổi cơ chế sở hữu (19/01/2021)
» Vinaconex và Bluescope Lysaght ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (15/01/2021)
» Khởi công Gói thầu XL-14 đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, dự án cao tốc Bắc – Nam (11/01/2021)
» Khởi công xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (09/01/2021)
» Vinaconex lọt TOP 5 doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam (09/01/2021)
» Vinaconex hợp tác với Toyota Tsusho phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo (08/01/2021)
» Gần 442 triệu cổ phiếu VCG của Tổng công ty Vinaconex chính thức niêm yết và giao dịch trên HOSE (29/12/2020)
» Vinaconex ký kết Quy chế phối hợp trong các lĩnh vực công tác (28/12/2020)
» Vinaconex tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy (26/12/2020)
» Roadshow “Kế thừa giá trị, vững bước vươn cao” (23/12/2020)
» Đoàn kiểm tra số 1 Thành đoàn HN kiểm tra công tác Đoàn & Thanh thiếu niên năm 2020 tại TCT (08/12/2020)
» Khởi động dự án Cát Bà Amatina (24/11/2020)
  • Các bài cũ hơn
  • TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM - VINACONEX
    Tòa nhà VINACONEX - 34 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84 24) 62849234. Fax: (84 24) 62849208. Email: info@vinaconex.com.vn
    © 2021 VINACONEX JSC. All rights reserved.